Gweithdrefn gwyno

Sut i gwyno am y gwasanaeth a gewch gan yr Adran Gwaith a Phensiynau neu gan sefydliad sy'n darparu ei gwasanaethau.


Cyngor ar sut i wneud cwyn

  1. Cyn i chi wneud cwyn

  2. Cysylltwch â’r swyddfa rydych wedi bod yn delio â hwy

  3. Gofynnwch i’ch gwyn fynd at uwch-reolwr

  4. Arhoswch am ein hymateb terfynol

  5. Cysylltwch â’r Archwiliwr Achos Annibynnol

1. Cyn i chi wneud cwyn

Gallwch wneud cwyn os nad ydych yn hapus gyda’r gwasanaeth a ddarparwyd gan DWP, er enghraifft os:

  • oes camgymeriadau wedi cael eu gwneud
  • oedd oedi afresymol
  • ydych yn teimlo eich bod wedi cael eich trin yn wael
  • nad ydych wedi derbyn y wybodaeth ddiweddaraf

Mae cwyn yn cael ei ddiffinio fel unrhyw fynegiant o anfodlonrwydd am y gwasanaeth a ddarperir sydd heb ei ddatrys gan staff gweithredol fel busnes arferol.

Ni fyddwn yn ymchwilio i gwynion:

  • am bolisi neu gyfraith y llywodraeth
  • sydd eisoes wedi cael eu hymchwilio neu sy’n cael eu hymchwilio ar hyn o bryd gan yr Archwilydd Achosion Annibynnol neu’r Ombwdsmon Seneddol a Gwasanaeth Iechyd
  • sydd, neu sydd wedi bod, yn destun i achos cyfreithiol, gan gynnwys setliadau cyfreithiol

Ailystyriaeth gorfodol ac apelio penderfyniad

Ni allwch wneud cwyn i herio penderfyniad budd-dal (adnabyddir hwn fel ‘ailystyriaeth orfodol’) neu apêl yn erbyn penderfyniad budd-dal, penderfyniad gordaliad, asesiad cynhaliaeth plant neu sancsiwn.

Darllenwch sut i ofyn am ailystyriaeth orfodol penderfyniad budd-daliadau.

Os ydych yn anghytuno gyda’r penderfyniad mewn hysbysiad ailystyriaeth orfodol, gallwch apelio’r Tribiwnlys Nawdd Cymdeithasol a Chynhaliaeth Plant

Newidiadau i oedran Pensiwn y Wladwriaeth

Ar hyn o bryd, nid ydym yn ymchwilio i gwynion am newidiadau fenywod y 1950au ac oedran Pensiwn y Wladwriaeth.

Gwnaethom stopio ymchwilio i’r cwynion hyn ar 30 Tachwedd 2018 pan aeth y mater gerbron yr Uchel Lys. Mae’r Uchel Lys a’r Llys Apêl wedi rhoi dyfarniad ar y mater hwn, o blaid y llywodraeth. Gwrthododd y Goruchaf Lys Ganiatâd i Apelio ond mae gan yr hawlwyr 6 mis o ddyddiad y penderfyniad hwnnw i apelio i Lys Hawliau Dynol Ewrop.

Yn y cyfamser, cychwynnodd Ombwdsmon y Gwasanaeth Seneddol ac Iechyd ymchwiliad. Ni fydd DWP yn ymchwilio i fater sy’n cael ei ystyried gan yr Ombwdsmon.

Os ydych eisoes wedi cwyno wrthym, byddwn yn ysgrifennu eto i’ch hysbysu o’r camau nesaf.

Byddwn yn parhau i ymchwilio i gwynion nad ydynt yn gysylltiedig â newidiadau oedran Pensiwn y Wladwriaeth o dan weithdrefn arferol cwynion DWP.

2. Cysylltwch â’r swyddfa rydych wedi bod yn delio â-hwy

Os hoffech gwyno am unrhyw agwedd o’r gwasanaeth rydych wedi’i derbyn, gadewch y swyddfa rydych wedi bod yn delio â hwy wybod cyn gynted â phosibl.

Gallwch gysylltu â nhw dros y ffôn, wyneb yn wyneb neu’n ysgrifenedig. Gall hawlwyr Credyd Cynhwysol hefyd ddefnyddio’u dyddlyfr.

Mae’n rhaid rhoi gwybod iddynt:

  • eich rhif Yswiriant Gwladol - oni bai eich bod yn gyflogwr
  • eich enw llawn, cyfeiriad a rhifau cyswllt
  • pa fudd-dal rydych yn cwyno amdano
  • beth ddigwyddodd, pryd y digwyddodd a sut effeithiodd arnoch
  • yr hyn rydych am ei weld yn digwydd i unioni pethau

Os ydym wedi gwneud camgymeriad, byddem yn unioni’r peth cyn gynted â phosibl ac ymddiheuro’n syth. Os ydych wedi profi triniaeth annheg neu wedi dioddef yn ariannol, efallai byddem yn ystyried gwneud taliad arbennig i chi.

Pwy i gysylltu â hwy

Defnyddiwch y manylion cyswllt ar frig unrhyw lythyrau rydym wedi’u hanfon atoch neu’r manylion cyswllt isod.

Os ydych yn byw yng Ngogledd Iwerddon, ewch i wefan y Department for Communities am fwy o wybodaeth.

I gwyno am sefydliad sy’n darparu gwasanaethau DWP, er enghraifft, rhaglenni cyflogaeth neu ddarparwyr asesiadau iechyd, cysylltwch â nhw’n uniongyrchol. Os nad ydych yn cytuno gyda’u hymateb, byddant yn rhoi gwybod i chi sut i fynd â phethau ymhellach.

Darganfyddwch am gostau galwadau

Mynediad at Waith

Ffôn: 0800 121 7479
Ffôn testun: 0800 121 7579
Relay UK (os na allwch glywed neu siarad ar y ffôn): 18001 yna 0800 121 7479
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 9am i 5pm

Gwasanaeth video relay Iaith Arwyddion Prydain (BSL)
Gwyliwch fideo i wirio a allwch ddefnyddio’r gwasanaeth.
Ewch i’r gwasanaeth video relay.
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 9am i 5pm

Mae’r gwasanaeth video relay yn defnyddio ategyn am ddim. Efallai bydd angen i chi newid y gosodiadau diogelwch ar eich dyfais i osod hwn.

Lwfans Gweini

Ffôn: 0800 731 0122
Ffôn testun: 0800 731 0317
Relay UK (os na allwch glywed neu siarad ar y ffôn): 18001 yna 0800 731 0122
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 6pm

Gwasanaeth video relay Iaith Arwyddion Prydain (BSL)
Gwyliwch fideo i wirio a allwch ddefnyddio’r gwasanaeth.
Ewch i’r gwasanaeth video relay.
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 6pm

Mae’r gwasanaeth video relay yn defnyddio ategyn am ddim. Efallai bydd angen i chi newid y gosodiadau diogelwch ar eich dyfais i osod hwn.

Lwfans Gofalwr

Ffôn: 0800 731 0297
Ffôn testun: 0800 731 0317
Relay UK (os na allwch glywed neu siarad ar y ffôn): 18001 yna 0800 731 0297
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 6pm

Gwasanaeth video relay Iaith Arwyddion Prydain (BSL)
Gwyliwch fideo i wirio a allwch ddefnyddio’r gwasanaeth.
Ewch i’r gwasanaeth video relay.
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 6pm

Mae’r gwasanaeth video relay yn defnyddio ategyn am ddim. Efallai bydd angen i chi newid y gosodiadau diogelwch ar eich dyfais i osod hwn.

Gwasanaeth Cynhaliaeth Plant

Ffôn: 0800 171 2345
Llinell Gymraeg: 0800 232 1979
Relay UK (os na allwch glywed neu siarad ar y ffôn): 18001 yna 0800 171 2345

Gwasanaeth video relay Iaith Arwyddion Prydain (BSL)
Gwyliwch fideo i wirio a allwch ddefnyddio’r gwasanaeth.
Ewch i’r gwasanaeth video relay.
Dydd Llun i ddydd Gwener, 8am i 6pm

Darganfyddwch am gostau galwadau

Mae rhif ffôn gwahanol os ydych yn byw yn Ngogledd Iwerddon.

Budd-daliadau marwolaeth a phrofedigaeth

Ffôn: 0800 151 2012
Ffôn testun: 0800 169 0314
Llinell Gymraeg: 0800 731 0453
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 6pm
Relay UK (os na allwch glywed neu siarad ar y ffôn): 18001 yna 0800 151 2012
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 6pm

Gwasanaeth video relay Iaith Arwyddion Prydain (BSL)
Gwyliwch fideo i wirio a allwch ddefnyddio’r gwasanaeth.
Ewch i’r gwasanaeth video relay.
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 6pm

Mae’r gwasanaeth video relay yn defnyddio ategyn am ddim. Efallai bydd angen i chi newid y gosodiadau diogelwch ar eich dyfais i osod hwn.

Rheoli Dyled

Ffôn: 0800 916 0647
Ffôn testun: 0800 916 0651
Relay UK (os na allwch glywed neu siarad ar y ffôn): 18001 yna 0800 916 0647
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 7.30pm

Gwasanaeth video relay Iaith Arwyddion Prydain (BSL)
Gwyliwch fideo i wirio a allwch ddefnyddio’r gwasanaeth.
Ewch i’r gwasanaeth video relay.
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 7.30pm

Mae’r gwasanaeth video relay yn defnyddio ategyn am ddim. Efallai bydd angen i chi newid y gosodiadau diogelwch ar eich dyfais i osod hwn.

Darllenwch safonau gwasanaeth cwsmeriaid Rheolaeth Dyled

Lwfans Byw i’r Anabl (DLA) ar gyfer pobl o dan 65 oed

Ffôn: 0800 121 4600
Ffôn testun: 0800 121 4523
Relay UK (os na allwch glywed neu siarad ar y ffôn): 18001 yna 0800 121 4600
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 9am i 5pm

Gwasanaeth video relay Iaith Arwyddion Prydain (BSL)
Gwyliwch fideo i wirio a allwch ddefnyddio’r gwasanaeth.
Ewch i’r gwasanaeth video relay.
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 9am i 5pm

Mae’r gwasanaeth video relay yn defnyddio ategyn am ddim. Efallai bydd angen i chi newid y gosodiadau diogelwch ar eich dyfais i osod hwn.

Lwfans Byw i’r Anabl (DLA) ar gyfer pobl dros 65 oed

Ffôn: 0800 731 0122
Ffôn testun: 0800 731 0317
Relay UK (os na allwch glywed neu siarad ar y ffôn): 18001 yna 0800 731 0122
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 6pm

Gwasanaeth video relay Iaith Arwyddion Prydain (BSL)
Gwyliwch fideo i wirio a allwch ddefnyddio’r gwasanaeth.
Ewch i’r gwasanaeth video relay.
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 6pm

Mae’r gwasanaeth video relay yn defnyddio ategyn am ddim. Efallai bydd angen i chi newid y gosodiadau diogelwch ar eich dyfais i osod hwn.

Lwfans Cyflogaeth a Chymorth (ESA), gan gynnwys ESA Dull Newydd

Ffôn: 0800 328 1744
Ffôn testun: 0800 169 0314
Relay UK (os na allwch glywed neu siarad ar y ffôn): 18001 yna 0800 169 0310
Llinell ffôn Saesneg: 0800 169 0310
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 5pm

Gwasanaeth video relay Iaith Arwyddion Prydain (BSL)
Gwyliwch fideo i wirio a allwch ddefnyddio’r gwasanaeth.
Ewch i’r gwasanaeth video relay.
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 5pm

Mae’r gwasanaeth video relay yn defnyddio ategyn am ddim. Efallai bydd angen i chi newid y gosodiadau diogelwch ar eich dyfais i osod hwn.

Budd-dal Analluogrwydd

Ffôn: 0800 328 1744
Ffôn testun: 0800 169 0314
Relay UK (os na allwch glywed neu siarad ar y ffôn): 18001 yna 0800 169 0310
Llinell ffôn Saesneg: 0800 169 0310
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 5pm

Gwasanaeth video relay Iaith Arwyddion Prydain (BSL)
Gwyliwch fideo i wirio a allwch ddefnyddio’r gwasanaeth.
Ewch i’r gwasanaeth video relay.
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 5pm

Mae’r gwasanaeth video relay yn defnyddio ategyn am ddim. Efallai bydd angen i chi newid y gosodiadau diogelwch ar eich dyfais i osod hwn.

Cymhorthdal Incwm

Ffôn: 0800 328 1744
Ffôn testun: 0800 169 0314
Relay UK (os na allwch glywed neu siarad ar y ffôn): 18001 yna 0800 169 0310
Llinell ffôn Saesneg: 0800 169 0310
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 5pm

Gwasanaeth video relay Iaith Arwyddion Prydain (BSL)
Gwyliwch fideo i wirio a allwch ddefnyddio’r gwasanaeth.
Ewch i’r gwasanaeth video relay.
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 5pm

Mae’r gwasanaeth video relay yn defnyddio ategyn am ddim. Efallai bydd angen i chi newid y gosodiadau diogelwch ar eich dyfais i osod hwn.

Budd-dal Anabledd Anafiadau Diwydiannol

Ffôn: 0800 121 8379

Ffôn testun: 0800 169 0314
Relay UK (os na allwch glywed neu siarad ar y ffôn): 18001 yna 0800 121 8379

Gwasanaeth video relay Iaith Arwyddion Prydain (BSL)
Gwyliwch fideo i wirio a allwch ddefnyddio’r gwasanaeth.
Ewch i’r gwasanaeth video relay.
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 5pm

Mae’r gwasanaeth video relay yn defnyddio ategyn am ddim. Efallai bydd angen i chi newid y gosodiadau diogelwch ar eich dyfais i osod hwn.

Canolfan Byd Gwaith

Anfonwch eich cwyn trwy’r post i’ch swyddfa Canolfan Byd Gwaith lleol. Dewch o hyd i’ch Canolfan Byd Gwaith agosaf.

Cwynion Lwfans Ceisio Gwaith (JSA), gan gynnwys JSA Dull Newydd

Gwnewch gwyn ar-lein am JSA

Ffôn: 0800 328 1744
Ffôn testun: 0800 169 0314
Relay UK (os na allwch glywed neu siarad ar y ffôn): 18001 yna 0800 169 0310
Llinell ffôn Saesneg: 0800 169 0310
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 5pm

Gwasanaeth video relay Iaith Arwyddion Prydain (BSL)
Gwyliwch fideo i wirio a allwch ddefnyddio’r gwasanaeth.
Ewch i’r gwasanaeth video relay.
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 5pm

Mae’r gwasanaeth video relay yn defnyddio ategyn am ddim. Efallai bydd angen i chi newid y gosodiadau diogelwch ar eich dyfais i osod hwn.

Lwfans Mamolaeth

Ffôn: 0800 328 0296
Ffôn testun: 0800 169 0286
Relay UK (os na allwch glywed neu siarad ar y ffôn): 18001 yna 0800 169 0283
Llinell ffôn Saesneg: 0800 169 0283
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 6pm

Gwasanaeth video relay Iaith Arwyddion Prydain (BSL)
Gwyliwch fideo i wirio a allwch ddefnyddio’r gwasanaeth.
Ewch i’r gwasanaeth video relay.
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 6pm

Mae’r gwasanaeth video relay yn defnyddio ategyn am ddim. Efallai bydd angen i chi newid y gosodiadau diogelwch ar eich dyfais i osod hwn.

Taliad Annibyniaeth Personol (PIP)

Ffôn: 0800 121 4433
Ffôn testun: 0800 121 4493
Relay UK (os na allwch glywed neu siarad ar y ffôn): 18001 yna 0800 121 4433
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 9am i 5pm

Gwasanaeth video relay Iaith Arwyddion Prydain (BSL)
Gwyliwch fideo i wirio a allwch ddefnyddio’r gwasanaeth.
Ewch i’r gwasanaeth video relay.
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 9am i 5pm

Mae’r gwasanaeth video relay yn defnyddio ategyn am ddim. Efallai bydd angen i chi newid y gosodiadau diogelwch ar eich dyfais i osod hwn.

Pensiwn y Wladwriaeth a’r Gwasanaeth Pensiynau

Ffôn: 0800 731 0453
Ffôn testun: 0800 731 0464
Relay UK (os na allwch glywed neu siarad dros y ffôn): 18001 yna 0800 731 0469
Llinell ffôn Saesneg: 0800 713 0469
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 6pm

Gwasanaeth relay fideo Iaith Arwyddion Prydain (BSL)

Gwyliwch fideo i wirio a allwch ddefnyddio’r gwasanaeth.

Ewch i’r gwasanaeth video relay.

Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 3pm

Mae’r gwasanaeth relay  fideo yn defnyddio ategyn am ddim. Efallai bydd angen i chi newid y gosodiadau diogelwch ar eich dyfais i osod hwn.

Os ydych dramor, cysylltwch â’r Canolfan Pensiynau Rhyngwladol.

Cronfa Cymdeithasol

Ffôn: 0800 169 0140
Ffôn testun: 0800 169 0240
Relay UK (os na allwch glywed neu siarad ar y ffôn): 18001 yna 0800 169 0140
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 5pm

Gwasanaeth video relay Iaith Arwyddion Prydain (BSL)
Gwyliwch fideo i wirio a allwch ddefnyddio’r gwasanaeth.
Ewch i’r gwasanaeth video relay.
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 5pm

Mae’r gwasanaeth video relay yn defnyddio ategyn am ddim. Efallai bydd angen i chi newid y gosodiadau diogelwch ar eich dyfais i osod hwn.

Credyd Cynhwysol

Gwnewch gwyn ar-lein am Gredyd Cynhwysol

Llinell gymorth Credyd Cynhwysol

Ffôn: 0800 328 1744
Ffôn testun: 0800 328 1344
Relay UK (os na allwch glywed neu siarad ar y ffôn): 18001 yna 0800 328 5644
Llinell ffôn Saesneg: 0800 328 5644
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 8am i 6pm

Gwasanaeth video relay Iaith Arwyddion Prydain (BSL)
Gwyliwch fideo i wirio a allwch ddefnyddio’r gwasanaeth.
Ewch i’r gwasanaeth video relay.
Dydd Llun i Ddydd Gwener, 9am i 5pm

Mae’r gwasanaeth video relay yn defnyddio ategyn am ddim. Efallai bydd angen i chi newid y gosodiadau diogelwch ar eich dyfais i osod hwn.

Gwasanaeth video relay Iaith Arwyddion Prydain (BSL)
Gwyliwch fideo i wirio a allwch ddefnyddio’r gwasanaeth.
Ewch i’r gwasanaeth video relay.
Dydd Llun i Ddydd Iau, 8:30am i 5pm Dydd Gwener, 8:30am i 4:30pm

Mae’r gwasanaeth video relay yn defnyddio ategyn am ddim. Efallai bydd angen i chi newid y gosodiadau diogelwch ar eich dyfais i osod hwn.

Gwiriwch a allwch ddefnyddio’r gwasanaeth video relay

Mae’r gwasanaeth video relay yn defnyddio ategyn am ddim. Efallai bydd angen i chi newid y gosodiadau diogelwch ar eich dyfais i osod hwn.

Gwiriwch os allwch ddefnyddio’r gwasanaeth video relay ar ffôn symudol neu lechen

Cwynion cyffredinol am yr Adran Gwaith a Phensiynau (DWP)

Os oes gennych gŵyn cyffredinol am yr Adran Gwaith a Phensiynau sydd ddim yn gysylltiedig â gwasanaeth rydych wedi ei dderbyn, ysgrifennwch at:

DWP Complaints
Post Handling Site B
Wolverhampton
WV99 2GY

3. Gofynnwch i’ch gwyn fynd at uwch-reolwr

Os nad ydych yn hapus gyda’r ymateb o’r tîm rydych wedi bod yn delio â hwy, gallwch ofyn iddynt basio’ch cwyn ymlaen at uwch-reolwr.

Bydd aelod penodedig o’n Tîm cwynion yna yn cysylltu â chi o fewn 15 diwrnod gwaith, fel arfer dros y ffôn, i siarad am eich cwyn ac i gytuno sut i’w hymchwilio. Bydden nhw’n rhoi gwybod i chi am y canlyniad neu pryd gallwch ddisgwyl ymateb, os bydd yn cymryd yn hirach.

Coronavirus (COVID-19)

Mae’r Adran Gwaith a Phensiynau yn cymryd camau i sicrhau y gallwn barhau i ddarparu gwasanaethau hanfodol, wrth ddiogelu lles ein staff a chwsmeriaid.

Ein blaenoriaeth yw sicrhau bod cwsmeriaid yn parhau i gael eu taliadau ac i brosesu ceisiadau newydd am fudd-daliadau.

Yn anffodus, efallai bydd hyn yn effeithio ar ddarparu rhai gwasanaethau eraill. Mae hyn yn cynnwys ymateb i gwynion, a allai gymryd i ni fwy o amser nag arfer. Yn yr amgylchiadau eithriadol hyn, gofynnwn i unrhyw un sydd eisoes wedi cyflwyno cwyn fod yn amyneddgar a byddwn yn ymateb i chi cyn gynted ag y gallwn.

4. Arhoswch am ein hymateb terfynol

Byddwch yn derbyn ymateb terfynol dros y ffôn neu mewn llythyr o Dîm Cwynion y DWP. Bydd hwn yn rhoi gwybod am ganlyniad eich cwyn, a sut i gysylltu â’r Archwiliwr Achos Annibynnol os nad ydych yn fodlon.

5. Cysylltwch â’r Archwiliwr Achos Annibynnol

Rhaid eich bod wedi cael ymateb terfynol o Dîm Cwynion y DWP cyn i chi gysylltu â’r Archwiliwr Achos Annibynnol.

Os nad ydych yn hapus gyda’r ymateb terfynol gan Dîm Cwynion y DWP, gallwch ofyn yr Archwiliwr Achos Annibynnol i edrych ar eich cwyn.

Rhaid eich bod yn cysylltu â nhw o fewn 6 mis o dderbyn yr ymateb terfynol gan y DWP. Efallai byddent yn gofyn i weld copi o’ch ymateb terfynol, os wnaethoch ei dderbyn fel llythyr.

Darganfyddwch sut i gysylltu â’r Archwiliwr Achos Annibynnol.

Safonau gwasanaeth

Darllenwch ein siarter cwsmer.

Data cwynion DWP

Darllenwch fanylion am y nifer o gwynion y derbyniwyd am y DWP ym mhob flwyddyn ariannol.