Terrorism (Protection of Premises) Bill: Regulation, sanctions and enforcement factsheet (Welsh)
Updated 3 April 2025
Mae’r daflen ffeithiau hon yn esbonio rôl Awdurdod y Diwydiant Diogelwch (SIA) wrth gyflawni swyddogaeth rheoleiddio’r bil a’r pecyn cymorth sancsiynau sydd ar gael i fynd i’r afael â diffyg cydymffurfio yn y Bil Terfysgaeth (Diogelu Safleoedd).
1. Y rheoleiddiwr (Awdurdod y Diwydiant Diogelwch)
Rôl y rheoleiddiwr fydd rhoi cyngor ar gydymffurfio â’r gofynion yn y Bil, gan gefnogi’r rhai sy’n gyfrifol am safleoedd a digwyddiadau cymwys i gyflawni eu rhwymedigaethau a phenderfynu pa weithdrefnau a mesurau rhesymol ymarferol y dylid eu rhoi ar waith.
Fodd bynnag, bydd yn bwysig bod gan yr SIA yr offer angenrheidiol i fynd i’r afael ag achosion o ddiffyg cydymffurfio parhaus neu ddifrifol. Bydd gan yr SIA bwerau i gyhoeddi ystod o sancsiynau sifil ac mae’r gyfundrefn yn cael ei hategu gan droseddau perthnasol.
2. Pwerau archwilio a chasglu gwybodaeth
2.1 Pwerau i gael mynediad i safleoedd a digwyddiadau i gynnal arolygiadau
Gall arolygydd fynd i mewn i fangre ar ôl rhoi 72 awr o rybudd i archwilio ac arsylwi gweithgareddau. Lle mae angen mynediad gyda llai na 72 awr o rybudd, gwrthodir mynediad, neu byddai rhoi rhybudd yn trechu’r gwrthrych mynediad, gall yr arolygydd wneud cais am warant i gael mynediad i’r safle.
Yn ystod arolygiad, bydd yr arolygydd yn gallu gweld dogfennau ac offer ac yn ei gwneud yn ofynnol i unrhyw berson ar y safle gynorthwyo gyda’r arolygiad (e.e. darparu esboniad o’r dogfennau). Byddant yn gallu cael gwared ar eitemau, dogfennau neu offer fel tystiolaeth neu at ddibenion ymchwilio pellach lle nad oes copïau ar gael.
Gall unigolion eraill hefyd ddod gydag arolygydd i gynorthwyo gyda’r arolygiad (e.e. arbenigwr technegol i gynghori ar fesurau diogelwch penodol).
2.2 Pwerau i gasglu gwybodaeth
Bydd arolygydd yn gallu rhoi hysbysiad i’w gwneud yn ofynnol i wybodaeth gael ei darparu at ddibenion asesu cydymffurfiaeth. Gall hyn gynnwys darparu gwybodaeth, h.y. darparu dogfennau sy’n ymwneud â diogelwch yn y lleoliad, neu drefnu cyfweliad gyda pherson perthnasol, fel pobl sy’n gweithio yn y safle. Er enghraifft, efallai y byddant yn gofyn cwestiynau i’r pennaeth diogelwch mewn perthynas ag agweddau penodol ar eu mesurau.
3. Sancsiynau
Pan fydd achosion o ddiffyg cydymffurfio, bydd yr SIA yn gallu cyhoeddi ystod o sancsiynau sifil gan gynnwys hysbysiadau cydymffurfio, cosbau ariannol a hysbysiadau cyfyngu. Mae’r Bil hefyd yn cynnwys rhai troseddau. Bydd sut a phryd y bydd y pwerau hyn yn cael eu defnyddio gan yr SIA yn cael eu cyhoeddi mewn canllawiau.
3.1 Sancsiynau sifil
Hysbysiadau cydymffurfio: Bydd y rhain yn ei gwneud yn ofynnol i beidio â chydymffurfio gael ei unioni o fewn amserlen benodol a gallent ei gwneud yn ofynnol cymryd camau penodol.
Hysbysiadau cyfyngu: Dim ond mewn perthynas â safleoedd dyletswydd gwell a digwyddiadau cymwys y gellir cyhoeddi’r rhain. Efallai y bydd angen cau mangre dros dro, gwahardd digwyddiad rhag digwydd, neu osod cyfyngiadau penodol ar y safle neu’r digwyddiad (e.e. cyfyngu ar nifer y bobl a all fod yn bresennol ar unrhyw un adeg) hyd nes y bydd mesurau addas ar waith. Dim ond mewn amgylchiadau eithriadol y cânt eu defnyddio, lle mae’r cyfyngiadau’n angenrheidiol i sicrhau diogelwch y cyhoedd trwy amddiffyn pobl rhag niwed corfforol.
Hysbysiadau cosb: Bydd yr SIA yn gallu rhoi cosbau ariannol amrywiol hyd at uchafswm o £10,000 ar gyfer safleoedd dyletswydd safonol a £18m neu 5% o refeniw byd-eang ar gyfer safleoedd dyletswydd uwch neu ddigwyddiadau cymwys. Yn gyffredinol, dim ond ar ôl cydymffurfio â hysbysiad cydymffurfio neu hysbysiad cyfyngu y rhoddir y rhain. Pan fo hysbysiad cydymffurfio neu gyfyngiad wedi’i gyhoeddi, bydd yr SIA hefyd yn gallu rhoi cosbau dyddiol (hyd at £500 y dydd ar gyfer safleoedd dyletswydd safonol a £50,000 y dydd ar gyfer safleoedd dyletswydd uwch neu ddigwyddiadau cymwys) pan fydd diffyg cydymffurfio yn parhau ar ôl y dyddiad mae’r gosb wreiddiol yn daladwy. Wrth benderfynu faint o gosb, bydd yr SIA yn ystyried effeithiau diffyg cydymffurfio, lliniaru camau a gymerir i’w gywiro neu ei effeithiau, a gallu’r person i dalu. Bydd sut y bydd yr SIA yn arfer y swyddogaethau hyn yn cael ei nodi mewn canllawiau.
Bydd yn ofynnol i’r SIA hysbysu’r parti yr effeithir arno cyn iddynt gyhoeddi unrhyw un o’r hysbysiadau uchod a rhoi cyfle iddynt gyflwyno sylwadau (oni bai bod angen rhoi hysbysiad cyfyngu ar frys).
Pan fydd hysbysiad yn cael ei gyhoeddi gan y SIA, mae hawl apelio i’r Tribiwnlys.
3.2 Troseddau
Bydd yn drosedd peidio â chydymffurfio â hysbysiad gwybodaeth, darparu gwybodaeth ffug neu gamarweiniol, rhwystro’r SIA neu ddynwared arolygydd.
Pan ddyroddir hysbysiad cydymffurfio neu gyfyngiad mewn perthynas â safle dyletswydd uwch neu ddigwyddiad cymwys, bydd yn drosedd peidio â chydymffurfio â’r hysbysiad. Gellir rhoi hysbysiadau cosb i fynd i’r afael â diffyg cydymffurfio o’r fath ond nid lle mae’r person eisoes wedi’i gael yn euog o drosedd.
4. Canllawiau
Bydd yr SIA yn cyhoeddi canllawiau ynghylch sut y bydd yn arfer ei bwerau gorfodi. Bydd y canllawiau hyn yn cael eu cymeradwyo gan yr Ysgrifennydd Cartref.