Stori newyddion

Creu dyfodol band eang ffeibr llawn a 5G i bawb

Llywodraeth y DU yn cyhoeddi strategaeth cysylltedd digidol tymor hir wrth i Sioe Frenhinol Cymru agor ei giatiau

Cyhoeddwyd hwn o dan y 2016 to 2019 May Conservative government
Fibre optic
  • Cost ehangu band eang llydan i gael ei lleihau’n sylweddol
  • Blaenoriaethu ardaloedd gwledig anghysbell ar gyfer cyllid
  • Y llwyfan yn barod ar gyfer y newid i ffeibr llawn a diwedd ar gopr
  • Mynediad cynyddol i sbectrwm ar gyfer gwasanaethau 5G arloesol

Byddai ardaloedd gwledig anodd eu cyrraedd yn cael blaenoriaeth ar gyfer band eang sefydlog newydd a chysylltiadau symudol 5G fel rhan o fesurau newydd a gynigir mewn cynllun ledled y DU ar gyfer telegyfathrebu.

Cyhoeddwyd Adolygiad Seilwaith Telegyfathrebu’r Dyfodol (FTIR) ar ddiwrnod cyntaf Sioe Frenhinol Cymru yn Llanfair-ym-muallt fel rhan o Strategaeth Ddiwydiannol fodern Llywodraeth y DU.

Mae’n cynnig y newidiadau sy’n ofynnol i roi i fwyafrif poblogaeth y DU fynediad i 5G, cysylltu 15 miliwn o eiddo i fand eang ffeibr llawn erbyn 2025, a darparu band eang ffeibr llawn ledled y DU gyfan erbyn 2033. Mae seilwaith ffeibr llawn yn hanfodol fel sail i ddarpariaeth 5G.

Wrth galon y strategaeth mae pwyslais ar fwy o ddewis i ddefnyddwyr a mentrau i hybu ehangu cyflymach a throsglwyddo o gopr i ffeibr.

Nod y dull newydd o weithredu yw sbarduno buddsoddiad masnachol ar raddfa fawr yn y rhwydweithiau sefydlog a diwifr sy’n hanfodol er mwyn i’r DU barhau i fod yn gystadleuol yn fyd-eang mewn byd digidol.

Dywedodd Ysgrifennydd Gwladol yr Adran Dros Ddiwylliant, y Cyfryngau a Chwaraeon, Jeremy Wright:

Rydyn ni eisiau i bawb yn y DU elwa o gysylltedd o safon byd-eang dim ots ble maen nhw’n byw, yn gweithio neu’n teithio. Bydd y glasbrint newydd radical hwn ar gyfer dyfodol telegyfathrebu yn y wlad hon yn cynyddu cystadleuaeth a buddsoddiad mewn band eang ffeibr llawn, yn creu mwy o gyfleoedd masnachol ac yn ei gwneud yn haws ac yn rhatach i ehangu seilwaith ar gyfer 5G.

Heb newid, mae dadansoddiad FTIR yn dynodi mai dim ond tri chwarter y wlad fydd rhwydweithiau band eang ffeibr llawn yn ei gyrraedd o dan yr amodau gorau, a byddai’n cymryd mwy nag ugain mlynedd i sicrhau hynny. Mae hefyd yn dynodi bod 5G yn cynnig potensial ar gyfer ehangu’r farchnad telegyfathrebu, gyda chyfleoedd i’r chwaraewyr presennol a rhai newydd.

Mae Llywodraeth y DU wedi bod yn glir ers amser maith am bwysigrwydd cysylltedd symudol da i ffyniant economi Cymru yn y dyfodol.

Mae ei fuddsoddiad o £69 miliwn mewn darparu band eang cyflym iawn ledled Cymru wedi arwain at Gymru’n profi cynnydd hynod gyflym mewn mynediad, o 29.4% o gartrefi a busnesau yn 2010 i 94.2% erbyn mis Rhagfyr 2017.

Hefyd mae’n buddsoddi mewn technolegau newydd fel y fainc brofi wledig 5G y mae Sir Fynwy’n rhan ohoni a’r £6m ar gyfer Rhwydwaith Ffeibr Llawn Leol yng Nghaerdydd - a’r cyfan yn gamau y mae Llywodraeth y DU yn eu cymryd nawr fel rhan o ymrwymiad i wireddu potensial 5G a ffeibr llawn, a fydd yn helpu i greu economi ddigidol flaengar yn y byd sy’n gweithio i bawb.

Dywedodd Ysgrifennydd Gwladol Cymru Alun Cairns:

Mae Llywodraeth y DU eisiau i fanteision digidol gael eu teimlo ledled ein heconomi gyfan, ym mhob rhan o gymdeithas ac ym mhob cornel o’r wlad. Mae ffyniant Cymru yn y dyfodol yn dibynnu ar hynny.

Seilwaith yw’r allwedd i’r ffyniant hwnnw. Mae’r adolygiad hwn yn canolbwyntio ar bwysigrwydd goresgyn rhwystrau sy’n atal cysylltedd er mwyn sicrhau y gallwn ni fodloni gofynion yr oes ddigidol.

Ond eto ni all Llywodraeth y DU weithio ar ei phen ei hun i greu’r trawsnewid hwn yng Nghymru. Dyma pam rydyn ni’n galw ar Lywodraeth Cymru i weithio gyda ni i gyflawni ar y polisïau hyn a gwireddu ein huchelgeisiau cysylltedd ar y cyd. Rydyn ni wedi bod yn galw arnyn nhw ers amser maith i ddilyn arweiniad Llywodraeth y DU yn Lloegr ac ystyried mwy o ryddid a hyblygrwydd ar gyfer defnyddio seilwaith symudol ledled Cymru. Rydyn ni’n gobeithio y byddan nhw’n gweithredu ar eu hymrwymiad i roi sylw i’r mater real iawn o ‘fannau digyswllt’ symudol ledled y wlad a chreu diwygiadau cynllunio er mwyn cefnogi ehangu’r seilwaith symudol yng Nghymru, a ddylai fod wedi’i weithredu ers amser maith.

Nid yn unig mae hyn yn gwneud synnwyr economaidd ond hefyd mae’n cefnogi’r newid digidol a fydd yn trawsnewid ein cenedl ni er gwell.

Dyma argymhellion allweddol FTIR:

  • Deddfwriaeth newydd a fydd yn gwarantu cysylltiadau ffeibr llawn ar gyfer datblygiadau a adeiledir o’r newydd;
  • Darparu ‘hawl i fynediad’ i fflatiau, parciau busnes, blociau swyddfeydd ac eiddo arall i denantiaid i Weithredwyr fel bod y rhai sy’n rhentu’n gallu cael cysylltedd cyflym, dibynadwy gan y cyflenwr priodol am y pris gorau;
  • Diwygiadau i’r amgylchedd rheoleiddiol ar gyfer band eang ffeibr llawn a fydd yn sbarduno buddsoddiad a chystadleuaeth ac sydd wedi’i deilwra i wahanol amodau marchnad leol;
  • Buddsoddiad cyhoeddus mewn ffeibr llawn ar gyfer ardaloedd gwledig i ddechrau ar yr un pryd â buddsoddiad masnachol mewn lleoliadau trefol;
  • Newid sy’n cael ei arwain gan y diwydiant (o gopr i ffeibr llawn) yn cael ei gydlynu gydag Ofcom;
  • Fframwaith cenedlaethol newydd a fydd yn lleihau costau, amser a’r tarfu a achosir gan waith stryd drwy safoni’r dull o weithredu ledled y wlad;
  • Mynediad cynyddol i sbectrwm ar gyfer gwasanaethau 5G arloesol;
  • Dylai seilwaith (gan gynnwys pibellau a charthffosydd) sy’n eiddo i gyfleustodau eraill fel pŵer, nwy a dŵr, fod yn hawdd cael mynediad iddynt ac ar gael ar gyfer defnydd sefydlog a symudol;
  • Ofcom i ddiwygio rheoleiddio, gan ganiatáu mynediad heb gyfyngiad i bibellau a pholion Openreach at ddefnydd preswyl a busnes, gan gynnwys seilwaith symudol hanfodol;
  • Ochr yn ochr â FTIR, mae’r Llywodraeth hefyd wedi cyhoeddi Pecyn Adnoddau Seilwaith Digidol a fydd yn galluogi i rwydweithiau symudol wneud llawer mwy o ddefnydd o adeiladau’r Llywodraeth i wella’r ddarpariaeth ledled y DU.

Bydd FTIR yn sbarduno cystadleuaeth a buddsoddiad masnachol mewn rhwydweithiau ffeibr llawn ledled cymaint o’r DU â phosib. Fodd bynnag, bydd rhai rhannau o’r wlad lle bydd yn annhebygol y bydd y farchnad yn gallu cyflawni ar ei phen ei hun.

Yn genedlaethol mae argaeledd ffeibr llawn yn debygol o fod angen cyllid ychwanegol o tua £3 biliwn i £5 biliwn i gefnogi buddsoddiad masnachol yn y tua 10% terfynol o ardaloedd. Ni ddylid gorfodi’r ardaloedd hyn, sy’n wledig yn aml, i aros nes bod gan weddill y wlad gysylltedd cyn gallu cael mynediad i rwydweithiau gallu gigabeit.

Felly bydd y Llywodraeth yn ceisio strategaeth “o’r tu allan i mewn” sy’n golygu y bydd y Llywodraeth, tra mae’r gystadleuaeth rhwydwaith yn gwasanaethu’r ardaloedd hyfyw yn fasnachol, yn cefnogi buddsoddiad yn yr ardaloedd mwyaf anodd eu cyrraedd ar yr un pryd. Rydyn ni eisoes wedi datgan oddeutu £200 miliwn fel rhan o’r rhaglen band eang a all hybu’r ddarpariaeth o rwydweithiau ffeibr llawn ymhellach ar unwaith.

Camau nesaf

Yn fuan byddwn yn cyhoeddi ymgynghoriadau ar y newidiadau deddfwriaethol i wneud fforddfreintiau a chysylltiadau ffeibr mandad yn fwy effeithlon mewn adeiladau newydd. Hefyd bydd casgliadau’r Adolygiad yn sail i Ddatganiad o Flaenoriaethau Strategol (SSP) y llywodraeth i Ofcom, yn pennu’r amcanion a’r canlyniadau strategol y mae’n rhaid i’r rheoleiddiwr eu hystyried wrth ymarfer ei swyddogaethau rheoleiddiol.

Notes to Editors

  1. Dim ond 4% o gysylltiadau ffeibr llawn sydd gan y DU ac mae ar ôl llawer o’n cystadleuwyr allweddol fel Sbaen (71%), Portiwgal (89%) Ffrainc (tua 28% ac yn cynyddu’n gyflym).
  2. Mae rhwydweithiau ffeibr llawn yn gyflymach, mwy dibynadwy, a mwy fforddiadwy i’w gweithredu na rhwydweithiau copr. Bydd 5G yn darparu band eang symudol cyflymach a gwell ac yn galluogi ceisiadau newydd mewn sectorau diwydiant fel gweithgynhyrchu, iechyd a thrafnidiaeth.
  3. Mae’r strategaeth yn ceisio cydnabod gwahaniaethau ar draws ardaloedd gwledig a threfol, ac mae’n datblygu datrysiadau sydd wedi’u teilwra i’r ddau fath o ardal. Daw’r Adolygiad i’r casgliad mai’r dull gorau o weithredu yw hyrwyddo cystadleuaeth a buddsoddiad masnachol os yw hynny’n bosib, a dim ond ymyrryd pan fo angen.
  4. Dylai cystadleuaeth yn y farchnad sicrhau rhwydweithiau ffeibr llawn ar draws y rhan fwyaf o’r DU os byddwn yn sicrhau bod yr amodau’n briodol (tua 80%). Mae tua 20% o’r wlad yn debygol o fod angen datrysiadau pwrpasol i sicrhau ehangu rhwydweithiau.
  5. Nid ond cysylltiadau data symudol cyflymach mae 5G yn ei gynnig, gall hefyd sicrhau amrywiaeth eang o gyfleoedd newydd ar draws sectorau diwydiant fel gweithgynhyrchu, ynni, trafnidiaeth a gofal iechyd. Mae’r Llywodraeth eisiau annog y cyfleoedd masnachol newydd hyn drwy ddiwygiadau polisi, gan gynnwys gwneud yn siŵr bod sbectrwm ar gael i bawb ac yn cael ei ddefnyddio’n effeithlon.
  6. Mae rhedeg rhwydweithiau copr a ffeibr ochr yn ochr yn ddrud ac yn aneffeithlon a bydd strategaeth ‘newid ffeibr’ yn angenrheidiol i ysgogi galw am ffeibr, i alluogi rhwydweithiau newydd i gyflawni graddfa’n gynt, ac i sicrhau proses bontio lyfn i gwsmeriaid. Bydd y broses o newid yn cael ei harwain gan y diwydiant a bydd yr amseru’n dibynnu ar gyflymder yr ehangu ar rwydweithiau ffeibr, ac ar y defnydd o’r rhwydweithiau hynny. Mae’n realistig tybio y gallai’r newid ddigwydd yn y rhan fwyaf o’r wlad erbyn 2030, ond yn y pen draw bydd yr amseru’n dibynnu ar gyflymder yr ehangu ffeibr ac ar y defnydd wedi hynny o gynhyrchion ffeibr.
  7. Mae cyfarwyddeb newydd yr UE ar gyfer cyfathrebu electronig - y Cod Cyfathrebu Electronig Ewropeaidd - yn cael ei thrafod ar hyn o bryd. Mae’n debygol o gael ei mabwysiadu gan yr UE yn fuan. Os caiff y gyfarwyddeb ei mabwysiadu, mae gofyn i ni weithredu, os yw hynny’n briodol, y prif ddarpariaethau yng nghyfraith y DU, ar y sail y byddai hynny’n cefnogi amcanion polisi domestig y DU. Bydd hyn yn galluogi ymestyn y cyfnodau adolygu marchnad i bum mlynedd ac yn darparu mecanweithiau i gynorthwyo gydag ehangu’r rhwydwaith ffeibr mewn rhai ardaloedd.

Updates to this page

Cyhoeddwyd ar 23 Gorffennaf 2018
Diweddarwyd ddiwethaf ar 26 Gorffennaf 2018 show all updates
  1. Welsh translation added

  2. First published.