Canllawiau

Cronfa Adfywio Cymunedol y DU Nodyn Canllawiau Monitro a Gwerthuso Pellach ar gyfer Cyflenwyr Prosiect

Mae'r canllaw hwn yn nodi'r manylion pellach ar ofynion monitro a gwerthuso Cronfa Adnewyddu Cymunedol y DU.

This guidance was withdrawn on

The UK Community Renewal Fund Programme was closed in December 2023 following the publication of the UK Community Renewal Fund evaluation report.

1. 1 Cyflwyniad

1.1. Fel y nodir yn y nodyn Technegol ar gyfer ymgeiswyr a chyflenwyr prosiect , bydd yn ofynnol i bob prosiect gyflwyno tystiolaeth naill ai trwy’r Awdurdod Arweiniol (yn achos Prydain Fawr) neu’n uniongyrchol i’r Adran Codi’r Gwastad, Tai a Chymunedau (DLUHC) (ar gyfer Gogledd Iwerddon) gan ddangos cynnydd tuag at gyflawni targedau prosiect a phroffiliau buddsoddi yn rheolaidd. Mae hyn yn cynnwys data meintiol ac ansoddol.

1.2. Yn ogystal, mae hefyd yn esbonio’r gofyniad bod yn rhaid i ymgeiswyr, os ydynt yn llwyddiannus, hefyd ddatblygu cynllun gwerthuso y disgwylir yn gyffredinol iddo fod rhwng 1 i 2% o’u dyfarniad i’w neilltuo i’r gwerthusiad hwnnw gydag isafswm trothwy o £10,000 Cwestiynau Cyffredin.

1.3. Mae’r canllaw hwn yn nodi’r manylion pellach ar y gofynion monitro a gwerthuso i ddarparwyr prosiectau sy’n derbyn cyllid trwy Gronfa Adfywiro Cymunedol y DU naill ai’n uniongyrchol gan DLUHC yng Ngogledd Iwerddon neu drwy awdurdodau arweiniol yng ngweddill y DU.

1.4. Mae trosolwg o’r gweithgaredd gwerthuso cenedlaethol hefyd yn [dran 4.

2. Allbynnau a Chanlyniadau

2.1. Agwedd sylfaenol y Gronfa Adfywio Cymunedol y DU (UKCRF) oedd galluogi prosiectau i helpu i gefnogi ardaloedd lleol i dreialu dulliau a rhaglenni newydd arloesol sy’n rhyddhau potensial lleoedd, ennyn balchder, a’u paratoi i fanteisio’n llawn ar Gronfa Ffyniant Gyffredin y DU pan fydd yn lansio yn 2022.

2.2. Er mwyn helpu i hwyluso dull o’r fath yn ein Nodyn Technegol cychwynnol, gwnaethom nodi nifer fach o allbynnau a chanlyniadau wedi’u diffinio’n fras. Er mwyn ein galluogi i ddeall yn well natur y buddsoddiadau sy’n cael eu gwneud o dan y Gronfa, mae angen lefel fanylach o gasglu data arnom; mae’r manylion hyn wedi’u nodi yn atodiad A.

2.3. Er mwyn darparu dadansoddiad cadarn ac addysgiadol ar effaith y Gronfa, mae’n hanfodol bod pob parti sy’n casglu data yn defnyddio’r un metrigau a dulliau priodol. Lle mae’r rhain yn wahanol rhwng cenhedloedd, er enghraifft, mewn perthynas â chyrhaeddiad addysgol, yna dylai’r fesur priodol i’r genedl gael ei ddefnyddio. Nodir y mesurau perthnasol yn atodiad A.

2.4. Fel y nodwyd yn y prosbectws, mae’r dull monitro wedi ceisio adeiladu ar yr hyn a gymerir gan y Gronfa Trefi, fel sy’n wir am y Gronfa Codi’r Gwastad. Mae hyn yn golygu lle bo hynny’n bosibl bod yr un allbynnau a chanlyniadau wedi’u defnyddio neu lle mae angen deunydd newydd mae’n gyson o ran dull gweithredu.

Allbynnau UKCRF

Buddiolwyr Terfynol

2.5. Ar gyfer Cronfa Adfywio Cymunedol y DU, mae allbynnau wedi’u cysylltu’n uniongyrchol â phwy sydd wedi cael cefnogaeth, y buddiolwr terfynol, a’r gefnogaeth a gawsant. Mewn rhai achosion, gall y buddiolwr terfynol dderbyn y wobr ei hun, er enghraifft, awdurdod lleol, sefydliad addysg uwch neu sefydliad sy’n cynrychioli sector penodol a allai fod yn cynnal astudiaeth ddichonoldeb yn unig. Yn yr achos hwn, rydym yn dal i fod eisiau dal natur y sefydliad a gefnogir ac o’r herwydd byddent yn adrodd eu hunain fel allbwn h.y. “# sefydliadau sy’n derbyn grantiau” yn ogystal ag adrodd am ganlyniad “Astudiaethau dichonoldeb a ddatblygwyd o ganlyniad i gymorth”.

2.6. Pan fydd prosiectau’n darparu cefnogaeth i bobl neu sefydliadau eraill, fel busnesau neu’r rheini o’r sectorau addysg, hyfforddiant a thrydydd sector; y rhain fyddai’r buddiolwyr terfynol o dan yr amgylchiadau hynny.

2.7. Gall rhai ymgeiswyr llwyddiannus am gyllid UKCRF ddefnyddio partneriaid cyflenwi i gefnogi gweithredu. Nid yw partneriaid cyflenwi yn fuddiolwyr terfynol lle maent yn darparu cefnogaeth i bobl, busnesau a sefydliadau. Os yw hyn yn wir ni ddylid eu nodi fel allbynnau.

Diffiniadau

2.8. Fe nodwch fod nifer yr allbynnau wedi cynyddu yn Atodiad A (tab allbwn). Er y gellid bod wedi cadw’r disgrifyddion allbwn eang o’r Nodyn Technegol, mae’r dull a gymerwyd yn galluogi mwy o gysondeb â dangosyddion y Gronfa Trefi a chanllawiau cliriach ar y gofyniad casglu data ar gyfer pob allbwn.

2.9. Mae’r diffiniadau ar gyfer yr allbynnau hyn wedi’u tynnu o’r diffiniadau canlyniad a nodwyd eisoes yn y Nodyn Technegol. Maent yn debyg iawn, ond mae’r geiriad wedi’i newid i adlewyrchu canlyniad bwriadedig y gefnogaeth. Felly, er enghraifft, diffinnir y canlyniad “Pobl sy’n ennill cymhwyster yn dilyn cefnogaeth” yn syml fel:

Pobl sydd wedi derbyn cefnogaeth ac a enillodd gymhwyster yn dilyn y gefnogaeth honno.

Yn y canllawiau, mae allbwn penodol “# o bobl a gefnogir i ennill cymhwyster”. Mae’n tynnu o’r diffiniad canlyniad uchod ac fe’i diffinnir yn syml fel:

Pobl sydd wedi derbyn cefnogaeth i ennill cymhwyster yn dilyn y gefnogaeth honno.

2.10. Felly, mae prosiect sy’n cefnogi 10 o bobl i ennill cymhwyster yn cofnodi 10 allbwn. Os ydynt i gyd yn ennill cymwysterau yna mae hyn hefyd yn golygu y gellir cofnodi 10 canlyniad; fodd bynnag, os mai dim ond 8 sy’n eu hennill yna dim ond 8 canlyniad y dylid eu cofnodi.

Tystiolaeth

2.11. Mae’n rhaid i gyflawnwyr prosiect gadw digon o dystiolaeth i ddangos bod allbynnau a chanlyniadau wedi’u cyflawni. Mae’r golofn dystiolaeth yn Atodiad A yn nodi’r wybodaeth y bydd angen i chi ei chadw mewn perthynas â’r gefnogaeth a ddarperir.

Gwybodaeth Ychwanegol

2.12. Mae’r golofn wybodaeth ychwanegol yn Atodiad A yn nodi’r wybodaeth gryno sy’n ofynnol ar nodweddion pobl a busnesau sydd wedi’u cefnogi. Adroddir ar hyn ar lefel gyfun, ddienw. Mae’r deunydd hwn yn ategu’r hyn yr oedd angen ei gasglu o dan y pennawd tystiolaeth; rhoddir mwy o fanylion am dystiolaeth isod. Mae’r adran hon hefyd yn nodi manylion y gefnogaeth y mae angen ei darparu. Byddwch yn nodi bod trothwyon cymorth lleiaf yn ofynnol i fod yn allbwn. Bwriad hyn yw rhoi mwy o hyblygrwydd i brosiectau UKCRF o ran y mathau o ymyriadau y maent yn eu darparu.

Cyfrif lluosog

2.13. Gallai cefnogaeth i’r un buddiolwr terfynol arwain at allbynnau lluosog pe bai natur yr ymyrraeth yn golygu bod hynny’n briodol. Er enghraifft, gellir darparu cefnogaeth fel cynnyrch hybrid sy’n gyfuniad o grant a mynediad at gyngor busnes. Dylai cefnogaeth o’r fath gofnodi cyfrif o dan “# busnesau sy’n derbyn grantiau” a “# busnesau sy’n derbyn cymorth anariannol” gan gydnabod y gall y ddau allbwn arwain at un canlyniad yn unig fel “Busnesau yn cyflwyno cynhyrchion newydd i’r farchnad o ganlyniad i gefnogaeth.

Canlyniadau UKCRF

2.14. 2.14 Mae’r canlyniadau a’u diffiniadau wedi’u trosi o’r Nodyn Technegol.

2.15 Y prif ychwanegiadau ar gyfer canlyniadau, fel y gwelir yn Atodiad A (tab Canlyniadau UKCRF), yw’r is-setiau a ddarperir i ddeall manylion y canlyniad a gyflawnwyd yn well; nodir y rhain yn y golofn Gwybodaeth Ychwanegol sy’n ofynnol. Er enghraifft, os enillwyd cymwysterau yna dylid rhoi gwybod am nifer y bobl sy’n cyflawni’r cymhwyster hwnnw neu os yw wedi’i gysylltu’n well yna dylid nodi natur y gwelliant hwnnw

2.16. Mewn rhai achosion, bydd angen gwaelodi i ddal canlyniadau’n gywir gan arwain at newid, er enghraifft, cynnydd yn nifer yr ymwelwyr. Nodir hyn yn y golofn dystiolaeth Gwaelodlin lle bo hynny’n berthnasol.

Cyfrif lluosog

2.17. Gall allbwn arwain at lawer o ganlyniadau. Er enghraifft, gellir darparu grant i fusnes (# o fusnesau sy’n derbyn grantiau) gyflwyno cynnyrch newydd i’r cwmni yn llwyddiannus. Byddai hyn yn arwain at gyfrif yn erbyn canlyniad “Busnesau yn cyflwyno cynhyrchion newydd i’r cwmni o ganlyniad i gefnogaeth” ond yn dibynnu ar natur y cynnyrch gallai arwain at eraill fel “Cynnydd cyflogaeth mewn busnesau a gefnogir o ganlyniad i gefnogaeth” a/neu “Amcangyfrif o ostyngiadau cyfwerth â charbon deuocsid o ganlyniad i gefnogaeth”.

2.18. Fel y nodwyd uchod, mae’n bosibl y bydd allbynnau lluosog yn arwain at un canlyniad. O ran roi gwybod am hyn, dylech osgoi cyfrif dwbl. Gan ddefnyddio’r enghraifft a nodwyd uchod eisoes:

gellir darparu cefnogaeth fel cynnyrch hybrid sy’n gyfuniad o grant a mynediad at gyngor busnes. Dylai cefnogaeth o’r fath gofnodi cyfrif o dan “# busnesau sy’n derbyn grantiau” a “# busnesau sy’n derbyn cymorth anariannol” gan gydnabod y gall y ddau allbwn arwain at un canlyniad yn unig fel “Busnesau sy’n cyflwyno cynhyrchion newydd i’r farchnad o ganlyniad i gefnogaeth.

Yn yr achos hwn dim ond un cyfrif o “Fusnesau sy’n cyflwyno cynhyrchion newydd i’r farchnad o ganlyniad i gefnogaeth” y dylid eu cyfrif.

Tystiolaeth Gwirio

2.19. Yn ogystal â nodi’r allbynnau a’r canlyniadau a’u diffiniadau, mae’r tablau yn atodiad A hefyd yn nodi gofynion tystiolaeth dilysu h.y. yr hyn y mae angen ei gadw i roi sicrwydd bod yr allbynnau a’r canlyniadau a honnir wedi’u cyflawni.

2.20. Dylech sicrhau bod gennych dystiolaeth ategol i ddilysu canlyniadau, ar gyfer pob dangosydd yr ydych yn adrodd yn ei erbyn. O ystyried natur arloesol rhaglen UKCRF a’i chyllideb gymharol fach mae DLUHC yn profi dull ysgafn a chyfrannol o ymdrin â thystiolaeth ddilysu. Bydd rhan o’r gwerthusiad o raglen UKCRF yn adolygu effeithlonrwydd ac effeithiolrwydd y dull.

2.21. Os ydych chi neu’ch partneriaid cyflenwi eisoes yn casglu data ar ddangosydd sy’n anghyson â’n dull, bydd angen i chi alinio’r casglu data yn unol â’n meini prawf. Ni all DLUHC dderbyn data na chasglwyd gan ddefnyddio’r un metrigau a amlinellir yn atodiad A.

2.22. Pan fydd partner cyflenwi yn gweithredu prosiect, dylech sicrhau bod ei gontract yn cwmpasu’r gofyniad i hysbysu ei ddata mewnbwn, gweithgaredd ac allbwn i chi’ch hun i’w goladu. Yn bennaf chi fel derbynnydd y dyfarniad UKCRF sy’n gyfrifol am sicrhau bod y data’n cael ei gasglu a’i fod yn rhydd o wallau.

2.23. Fel y nodwyd uchod, bydd rhai dangosyddion yr ydych yn adrodd arnynt yn ei gwneud yn ofynnol i’r data gael ei ddadelfennu yn ôl gwahanol ffactorau (wedi’i ddadgyfuno). Eich cyfrifoldeb chi yw casglu’r data wedi’i ddadgyfuno, ac felly dylech fod yn ymwybodol o hyn wrth gasglu data. Amlinellir y dadgyfuno sy’n ofynnol fesul dangosydd yn atodiad A.

2.24. Ar gyfer rhai dangosyddion bydd gofyn i chi ddarparu tystiolaeth sylfaenol. Er enghraifft, tystiolaeth ffotograffig o safle cyn i’r prosiect gael ei gyflawni. Amlinellir hyn yn Atodiad A. Ar gyfer prosiectau lle mae angen tystiolaeth sylfaenol, bydd angen i chi sicrhau ei bod yn cael ei chasglu cyn dechrau cyflwyno’r prosiect a bod yr un fethodoleg yn cael ei defnyddio ar gyfer y mesuriadau cyn ac ar ôl hynny. Er enghraifft, mae nifer yr ymwelwyr yn cael eu cyfrif yn yr un modd yn yr un lleoliadau a thros yr un hyd.

2.25. Er mwyn sicrhau bod y data a ddarperir yn gywir ac y gellir ei ystyried yn ddibynadwy yn ein dadansoddiad DLUHC, ac arwain awdurdodau lleol lle bo hynny’n briodol, mae’n cadw’r hawl i gynnal:

  • Dilysiadau safle – bydd hyn yn cynnwys ymweld â safleoedd prosiect i wirio a all arsylwadau gadarnhau dilysrwydd y data a gasglwyd.
  • Archwiliad Data – bydd hyn yn cynnwys ymweld â gwefannau i wirio a oes tystiolaeth o bob pwynt data.
  • Triongli – bydd hyn yn cynnwys cymharu setiau data sylfaenol â ffynonellau data allanol tebyg, neu gydag adborth ansoddol

2.26. Mae’n ofynnol i chi ddarparu adnoddau ar gyfer casglu data ar gyfer gweithgareddau, allbynnau a chanlyniadau, dylech sicrhau bod hyn yn cael ei gyfrif yn eich cynllunio. Mewn achosion lle mae DLUHC angen eich cefnogaeth fel rhan o’r ymdrechion M&E ehangach (e.e. nodi rhanddeiliaid i gyfweld), byddwn yn rhoi unrhyw geisiadau i’r swyddog perthnasol ac yn ceisio lleihau’r baich gweinyddol ar eich staff.

2.27. Gan y bydd cyflawnwyr prosiectau yn casglu data buddiolwyr personol rhaid iddynt gydymffurfio â Deddf Diogelu Data 2018 a GDPR y DU. Nid yw DLUHC yn ei gwneud yn ofynnol i ddarparwyr prosiectau nac awdurdodau arweiniol ddarparu data personol, fel y nodir yn Neddf Diogelu Data 2018 a GDPR y DU, mewn perthynas â buddiolwyr terfynol fel rhan o broses fonitro a gwerthuso CRF y DU, dim ond gwybodaeth ynghylch buddiolwyr ddylai fod wedi’i adrodd ar sail gryno, anhysbys.

2.28. Gellir dod o hyd i ganllawiau pellach ar ddiogelu data ar wefan y Comisiynydd Gwybodaeth.

3. Gwerthuso Prosiect

Amseru

3.1. Er mwyn sicrhau y gellir cefnogi gwerthuso prosiect trwy’r UKCRF yna bydd angen cwblhau’r gwerthusiad prosiect gofynnol erbyn 30 Mehefin 2022 gan dderbyn y gellir talu’r anfoneb am y gwaith hwn ar ôl y dyddiad hwnnw. Ni ellir defnyddio cyllid UKCRF i ariannu gwaith gwerthuso sy’n digwydd ar ôl 30 Mehefin 2022.

3.2. Gall prosiectau drafod gyda’r awdurdod arweiniol, neu DLUHC yn achos Gogledd Iwerddon, cyflwyno’r gwerthusiad prosiect terfynol hyd at 6 mis ar ôl yr hawliad terfynol. Fodd bynnag, yn yr achosion hyn, rhaid cyflwyno adroddiad interim gyda’r hawliad terfynol a bydd yr holl wariant sy’n gysylltiedig â gweithgaredd gwerthuso a gynhelir ar ôl 30 Mehefin 2022 ar gost y prosiect ei hun.

Ymagwedd

3.3. Blaenoriaeth allweddol i’r UKCRF oedd cyflwyno prosiectau arloesol felly nid ydym yn edrych i fod yn rhy ragnodol yn ein canllawiau sy’n ymwneud â gwerthuso prosiectau. O ystyried yr amrywiaeth o brosiectau a ddisgwylir, byddai hefyd yn heriol darparu arweiniad a oedd yn ymdrin â phob senario posibl.

3.4. Fodd bynnag, mae digon o adnoddau M&E ar gael i’r cyhoedd a allai fod yn ddefnyddiol i chi wrth ystyried eich dull gweithredu:

3.5. Byddem yn tynnu sylw penodol at adran 2.2.1 y Llyfr Magenta

“Mae llunio polisi yn dda yn gofyn am ddealltwriaeth drylwyr o’r ymyrraeth a sut y disgwylir iddo gyflawni’r canlyniadau disgwyliedig. Mae gwerthuso da hefyd yn gofyn am y ddealltwriaeth hon. Mae archwilio’r ymyrraeth arfaethedig yn drylwyr yn sicrhau:

  • dealltwriaeth o sut mae disgwyl i’r ymyrraeth weithio’n ymarferol, e.e. y broblem y mae’r ymyrraeth yn ceisio mynd i’r afael â hi; y newid y mae’n ceisio ei gyflawni; y gadwyn achosol o ddigwyddiadau y disgwylir iddynt gyflawni’r newid; y prif actorion; y grwpiau y disgwylir iddynt gael eu heffeithio; a’r amodau disgwyliedig sy’n ofynnol er mwyn i’r ymyrraeth lwyddo;

  • datgelu’r rhagdybiaethau y mae’r ymyrraeth yn seiliedig arnynt a chryfder neu wendid y dystiolaeth sy’n cefnogi’r rhagdybiaethau hyn;

  • archwiliad o’r cyd-destun ehangach, fel newidiadau polisi eraill neu newidiadau mewn ffactorau economaidd, cymdeithasol ac amgylcheddol;

  • mae dylunwyr a gweithredwyr yr ymyrraeth yn cael cyfle i brofi straen ar ddyluniad yr ymyrraeth a sicrhau eu bod yn cytuno ar sut y disgwylir i’r ymyrraeth weithio.

Gwneir deall yr ymyrraeth yn nodweddiadol trwy syntheseiddio’r dystiolaeth bresennol a chynhyrchu Theori Newid (ToC).”

3.6. Bydd ceisiadau eisoes wedi nodi canlyniadau ac effeithiau arfaethedig y prosiect. Byddem yn annog prosiectau, os nad ydynt wedi gwneud hynny eisoes, i ymgorffori hyn yn ToC. Bydd cael ToC yn eich galluogi i ddeall yn well pa ddull gwerthuso rydych am ei gymryd a pha ddata ychwanegol, os o gwbl, yr hoffech ei gasglu i gynnal eich gwerthusiad.

3.7. Argymhellir bod y gwerthusiad yn cael ei wneud gan rywun sy’n annibynnol ar y prosiect ac sydd â’r sgiliau perthnasol i gyflawni’r dasg. Yn ogystal, bod y gwerthusydd yn cael ei gyflwyno ar ddechrau’r prosiect i sicrhau bod y data sy’n ofynnol i gyflawni’r gwerthusiad yn cael ei nodi’n gynnar er mwyn ei alluogi i gael ei gasglu yn ystod gweithrediad y prosiect yn ôl yr angen.

3.8. Oherwydd yr amserlenni cyfyngedig ar gyfer gwerthuso prosiect UKCRF efallai y bydd angen rhagweld rhai canlyniadau ac effeithiau prosiect gan y byddant yn parhau i gronni ar ôl cwblhau’r gwerthusiad. Os yw hyn yn wir, mae’n bwysig bod gwahaniaeth clir rhwng y canlyniadau a’r effeithiau a wireddwyd a’r rhai y rhagwelir y byddant yn codi yn y blynyddoedd i ddod. Ar gyfer rhagolwg meintiol, bydd angen esbonio’r dull amcangyfrif yn glir yn yr adroddiad.

Cynnwys yr Adroddiad Gwerthuso

3.9. Fel yr amlinellwyd yn y Gronfa Adfywio Cymunedol: meini prawf asesiad bydd gwerthusiad effeitiol yn cynnwys y:

  • priodoldeb y dyluniad cychwynnol
  • cynnydd yn erbyn targedau
  • cyflwyno a rheoli
  • canlyniadau ac effaith
  • gwerth am arian
  • gwersi wedi’u dysgu

3.10. Isod mae manylion pellach wedi’u nodi ynghylch yr hyn y dylid ei ystyried ar gyfer pob elfen gan dderbyn y bydd angen i bob prosiect deilwra eu hymagwedd at eu hanghenion penodol.

Priodoldeb y dyluniad cychwynnol

3.11. Dylai’r elfen hon fod yn seiliedig ar ganlyniadau ac effaith gynlluniedig y prosiect a chynnwys dadansoddiad beirniadol o briodoldeb dyluniad y prosiect o ystyried yr amcanion hyn.

3.12. Gan dynnu ar y dystiolaeth sydd ar gael, dylai’r rhan hon o’r adroddiad drafod a fu newid yn y cyd-destun y cynlluniwyd y prosiect ynddo yn wreiddiol. Os bu newidiadau, p’un a yw’r rhain wedi cael unrhyw oblygiadau o ran cyflawni’r prosiect yn ymarferol a’r buddion y gellid eu gwireddu ar gyfer buddiolwyr a’r economi leol. Y cwestiynau allweddol y mae angen eu harchwilio yma yw:

  • Beth oedd y project yn ceisio ei wneud?
  • Beth oedd y cyd-destun economaidd a pholisi ar yr adeg y dyluniwyd y prosiect?
  • Beth oedd y methiannau penodol yn y farchnad yr oedd y prosiect yn ceisio mynd i’r afael â nhw? A oedd rhesymeg gref dros y prosiect?
  • A gafodd ei gynllunio’n briodol i gyflawni ei amcanion? A oedd y model cyflenwi yn briodol?
  • A oedd y targedau a osodwyd ar gyfer y prosiect yn realistig ac yn gyraeddadwy?
  • Sut newidiodd y cyd-destun wrth i’r prosiect gael ei gyflawni ac a roddodd hyn unrhyw bwysau penodol ar gyflawni’r prosiect?
  • O gofio dyluniad y prosiect ei hun ac unrhyw newidiadau yn ei gyd-destun, a ellid yn rhesymol ddisgwyl i’r prosiect berfformio’n dda yn erbyn ei dargedau?

Cynnydd yn erbyn targedau

3.13. Dylai’r elfen hon ystyried y cynnydd o ran gweithredu’r prosiect, gan dynnu’n benodol ar berfformiad blynyddol ac oes yn erbyn y targedau gwariant, gweithgaredd ac allbwn. Dylai amrywiadau o’r targedau gael eu hesbonio’n ofalus a’u cefnogi gan y dystiolaeth sydd ar gael.

3.14. Y cwestiynau allweddol yma yw:

  • A yw’r prosiect wedi cyflawni’r hyn yr oedd yn disgwyl ei wneud o ran gwariant ac allbynnau?
  • Beth yw’r ffactorau sy’n esbonio’r perfformiad hwn?
  • Pan fydd y prosiect yn dirwyn i ben, a oes disgwyl iddo fod wedi cyflawni’r hyn yr oedd yn bwriadu ei wneud?

Cyflenwi a rheoli

3.15. Bydd angen i’r elfen hon o’r adroddiad ddarparu dadansoddiad mwy ansoddol o weithrediad y prosiect. Fel y bo’n briodol, gallai hyn gwmpasu caffael, gweithdrefnau dewis, perfformiad cyflawni, llywodraethu a rheoli.

3.16. Mae’r cwestiynau allweddol y bydd angen i’r asesiad crynodol eu harchwilio yma yn cynnwys:

  • A gafodd y prosiect ei reoli’n dda? A oedd y strwythurau llywodraethu a rheoli cywir ar waith ac a oeddent yn gweithredu yn y ffordd y disgwylid iddynt ei wneud?
  • A yw’r prosiect wedi cyflawni ei weithgareddau arfaethedig i safon uchel?
  • A ellid bod wedi gwella cyflwyno’r prosiect mewn unrhyw ffordd?
  • Ar gyfer prosiectau â buddiolwyr uniongyrchol: a wnaeth y prosiect ymgysylltu â a dewis y buddiolwyr cywir? A oedd y gweithdrefnau a’r meini prawf cywir ar waith i sicrhau bod y prosiect yn canolbwyntio ar y buddiolwyr cywir?
  • Sut mae rhanddeiliaid a buddiolwyr yn gweld gweithgareddau’r prosiect? Beth yw eu canfyddiadau o ansawdd gweithgareddau / cyflwyno?

Canlyniadau ac effaith

3.17. Bydd angen i’r dadansoddiad o dan yr elfen hon nodi’r cynnydd y mae’r prosiect wedi’i wneud tuag at ganlyniadau ac effeithiau arfaethedig y prosiect. Byddai unrhyw ddadansoddiad yn yr elfen hon o’r adroddiad yn elwa o ragolygon o ganlyniadau oes, lle mae’n bosibl cyfrifo rhagolygon realistig.

3.18. Y cwestiwn trosfwaol y bydd angen i’r adran hon ei archwilio yw a yw’r prosiect wedi gwneud gwahaniaeth ai peidio. Wrth ateb y cwestiwn allweddol hwn, bydd angen i brosiectau ystyried:

  • Pa gynnydd y mae’r prosiect wedi’i wneud tuag at gyflawni’r canlyniad a’r effeithiau a fwriadwyd?
  • I ba raddau y gellir priodoli’r newidiadau mewn dangosyddion effaith a chanlyniadau perthnasol i weithgareddau’r prosiect?
  • Beth yw buddion economaidd, cymdeithasol ac amgylcheddol ychwanegol gros a net y prosiect (lle bo hynny’n berthnasol ac yn berthnasol i weithgareddau’r prosiect)?
  • A ellir meintioli’r buddion hyn a’u priodoli i’r prosiect mewn ffordd ystadegol gadarn?
  • Sut mae’r prosiect wedi cyfrannu at y cynllun strategol ehangach y cafodd ei ddatblygu oddi tano?

Gwerth am arian

3.19. Bydd angen i’r elfen hon o’r adroddiad ddarparu dadansoddiad clir o’r gwerth am arian y mae’r prosiect wedi’i ddarparu. Fel lleiafswn, dylai adroddiadau ddarparu dadansoddiad cost fesul allbwn

3.20. Lle bo hynny’n briodol, gellir ategu hyn hefyd trwy ddadansoddiad cymhareb cost budd i ddarparu mewnwelediad ychwanegol. Gellir defnyddio amrywiol ddulliau i asesu buddion a chostau ymyrraeth o safbwynt y gymdeithas neu’r llywodraeth sydd wedi helpu i ariannu’r gweithgaredd. Mae’r Llyfr Gwyrdd yn rhoi esboniad llawnach o’r dulliau hyn.

Gwersi a ddysgwyd

3.21. Awgrymir bod yr elfen gwersi a ddysgwyd o’r adroddiad wedi’i strwythuro o amgylch nodi cryfderau a gwendidau’r prosiect. Dylent hefyd dynnu sylw at wersi penodol ar gyfer y cynulleidfaoedd canlynol:

  • Y sawl sy’n derbyn grant / corff cyflenwi prosiect
  • Y rhai sy’n dylunio ac yn gweithredu ymyriadau tebyg
  • Llunwyr polisi

3.22. Dylent fod yn wrthrychol ac yn adeiladol a dylai’r dystiolaeth yn yr adroddiad fod yn dystiolaeth lawn ohonynt.

4. Gwerthusiad Cenedlaethol

4.1. Fel y nodwyd ym mhrosbectws UKCRF, mewn perthynas â gwerthusiad cenedlaethol, bydd llywodraeth y DU yn:

  • Cynnal gwerthusiad proses cynhwysfawr i ddeall pa mor effeithlon yw’r strwythurau cyflenwi a’r prosesau busnes gan gynnwys effaith cyllido capasiti.
  • Ymgymryd â gwerthusiadau sy’n ystyried effaith cyllid ar le a themâu buddsoddi.

4.2. Wrth wneud hynny byddwn yn ceisio adeiladu ar Fframwaith Gwerthuso Cronfa’r Trefi gan sicrhau bod synergeddau’n cael eu cyflawni lle bo hynny’n ymarferol. Yn ogystal, bydd y gwaith a wneir, lle mae amserlenni’n caniatáu, yn llywio datblygiad a gweithrediad Cronfa Ffyniant y DU.

4.3. Fel y nodwyd uchod, lle mae DLUHC angen eich cefnogaeth fel rhan o’r ymdrechion M&E ehangach (e.e. nodi rhanddeiliaid i gyfweld), byddwn yn rhoi unrhyw geisiadau i’r swyddog perthnasol ac yn ceisio lleihau’r baich gweinyddol ar eich staff.

Cyhoeddwyd ar 3 November 2021